Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – Mã CK: MBB) vừa công bố bổ sung tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 26/4/2025.
Một nội dung đáng chú ý trong tài liệu là đề xuất phương án mua lại 100 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương khoảng 1,6% vốn điều lệ. Mục đích nhằm bảo vệ lợi ích cổ đông và giá trị doanh nghiệp trước biến động thị trường chứng khoán, đồng thời mang lại lợi ích cho cổ đông hiện hữu.
Nguồn vốn thực hiện giao dịch sẽ lấy từ thặng dư vốn cổ phần theo báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất. Giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh, dự kiến triển khai trong năm 2025–2026 sau khi được cơ quan chức năng chấp thuận.
Chốt phiên giao dịch ngày 18/4, cổ phiếu MBB có giá 23.250 đồng/cp. Ước tính theo mức giá này, MB có thể chi ra hơn 2.300 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ. Nếu giao dịch hoàn thành, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ giảm tối đa 1.000 tỷ đồng, từ 61.022 tỷ đồng xuống còn 60.022 tỷ đồng.
Lợi nhuận kỳ vọng tăng 10%, chia cổ tức 35%
Tại đại hội sắp tới, MB sẽ trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt khoảng 31.712 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm trước. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu tổng tài sản đạt gần 1,37 triệu tỷ đồng, tăng 21,2%. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 1,7%.
Kế hoạch huy động vốn và tăng trưởng tín dụng lần lượt là 23,3% và 23,7%, tùy thuộc vào hạn mức được Ngân hàng Nhà nước giao.
MB cũng dự kiến chia cổ tức năm 2025 với tỷ lệ 35%, trong đó 32% bằng cổ phiếu và 3% bằng tiền mặt. Với cổ tức tiền mặt, ngân hàng sẽ chi khoảng 1.831 tỷ đồng để thanh toán cho cổ đông.
MB dự kiến bán vốn tại MCredit và MBCambodia, mở rộng ra quốc tế
Ngoài ra, MB dự kiến góp thêm tối đa 5.000 tỷ đồng vào Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện đại (MBV). Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch thoái vốn tại Ngân hàng TNHH MB Cambodia (MBCambodia) và Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (MCredit), nhằm thay đổi tỷ lệ sở hữu để hai đơn vị này không còn là công ty con.
Cùng với đó, MB lên kế hoạch thành lập ngân hàng con tại Lào (trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh MB tại Lào), và mở rộng mạng lưới ra các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan… nhằm đón đầu cơ hội tăng trưởng và mở rộng sự hiện diện quốc tế.